Ủy thác nhập khẩu là gì? Bạn cần lưu ý gì khi ủy thác nhập khẩu

SIMBA Logistics

Ủy thác nhập khẩu là phương án tối ưu dành cho những doanh nghiệp thiếu nguồn lực. Vậy Ủy thác nhập khẩu là gì? Hãy cùng SIMBA GROUP tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Ủy thác nhập khẩu là gì?

Ủy thác nhập khẩu là việc bạn đi thuê ngoài một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu để tiến hành thực hiện các hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu thay bạn như chuẩn bị các thủ tục chứng từ cho hàng hóa, thay bạn làm thủ tục thông quan hàng hóa, làm việc với các đối tác nhập khẩu....

Nói theo cách khác, khi ủy thác nhập khẩu bạn sẽ chọn người thực hiện nhập khẩu thay bạn và bạn chỉ cần nhận về hàng hóa sau khi đã thông quan nhập khẩu. Đây nghiệp vụ rất quan trọng cần thiết đối với những người kinh doanh muốn nhập hàng về Việt Nam. Nhưng không đủ nguồn lực để thực hiện điều đó.

Quy trình thực hiện ủy thác nhập khẩu chung

Hiện nay, các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu đều sẽ thực hiện nghiệp vụ của mình dựa trên 1 quy trình chung khi nhận ủy thác nhập khẩu. Quy trình đó cụ thể gồm các bước như sau:

  • Kiểm tra hàng hóa một cách kỹ lưỡng. Công đoạn kiểm tra này để đánh giá xem hàng hóa có thuộc nhóm hàng cấm hay không và hàng hóa nhập khẩu cần những loại chứng từ nào? Hàng hóa nhập khẩu có cần phải xin giấy phép không?
  • Khi cần phải chuẩn bị những chứng từ, giấy phép công ty ủy thác hoặc đơn vị nhận ủy thác sẽ phải xin giấy phép và các chứng từ.
  • Khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác làm thủ tục hải quan nhập khẩu như quy định hiện hành.
  • Công ty ủy thác kiểm tra và đánh giá năng lực, kinh nghiệm của đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu.
  • Hai bên ủy thác và đơn vị nhận ủy thác sẽ ký kết hợp đồng.

Những lưu ý về quy định ủy thác nhập khẩu

  • Hợp đồng ủy thác nhập khẩu thuộc nhóm các loại hợp đồng dịch vụ. Vậy nên trong hợp đồng sẽ phải bao gồm các điều khoản quy định về: thông tin dịch vụ ủy thác nhập khẩu, mức phí khi ủy thác, các quyền và nghĩa vụ của bên nhận ủy thác và bên ủy thác.
  • Hợp đồng ủy thác nhập khẩu liên hệ trực tiếp với hợp đồng nhập khẩu. Vậy nên, các nội dung thông tin của 2 hợp đồng này phải trùng khớp với nhau, đặc biệt là phần mục quy định người thực hiện thủ tục nhập khẩu.
  • Trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu cũng cần phải quy định rõ về mức phí ủy thác. Mức hoa hồng ủy thác nhập khẩu cao hoặc thấp phụ thuộc vào giá trị lô hàng và loại mặt hàng cụ thể. Quan trọng hơn hết hợp đồng phải quy định rõ trách nhiệm của 2 bên ủy thác và bên nhận ủy thác.

Lưu ý về trách nhiệm các bên trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu

Một điều rất quan trọng trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu chính là trách nhiệm của mỗi bên trong quá trình nhập khẩu hàng hóa. Cả bên ủy thác và bên nhận ủy thác đều có trách nhiệm riêng biệt khác nhau. Và những trách nhiệm này là điều bắt buộc phải thực hiện

Đối với bên nhận ủy thác nhập khẩu

  • Bên nhận sẽ phải chuẩn bị hồ sơ, kê khai các khoản thuế cụ thể như: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT… Bên nhận ủy thác sẽ có nghĩa vụ đóng thuế nhưng chỉ là đóng hộ cho bên ủy thác.
  • Bên nhận ủy thác sẽ phải lưu giữ toàn bộ các chứng từ như: Hợp đồng uỷ thác, Hợp đồng thương mại (Contract), Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)...
  • Khi trả hàng cho bên ủy thác, bên nhận ủy thác sẽ phải lập hoá đơn GTGT cho lô hàng. Trong hóa đơn sẽ ghi rõ tổng giá thanh toán phải thu của bên uỷ thác. Giá này sẽ bao gồm giá mua (theo hoá đơn thương mại), thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng…... 

Đối với bên ủy thác nhập khẩu

  • Cung cấp cho đơn vị nhận ủy thác đầy đủ thông tin về hàng hóa nhập khẩu như loại hàng hóa, thông số kỹ thuật… 
  • Phối hợp đồng thời với đơn vị  nhận ủy thác nhằm đạt hiệu quả đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp.
  • Chuyển tiền hàng cho bên nhận ủy thác để thanh toán cho các nhà cung cấp và thanh toán phí dịch vụ ủy thác sau khi hoàn thành.

Trên đây là những thông tin mà SIMBA GROUP muốn gửi đến bạn để trả lời cho câu hỏi ủy thác nhập khẩu là gì? Mong rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn.

Nếu bạn đang muốn tìm một đơn vị ủy thác xuất nhập khẩu uy tín. Hãy liên hệ ngay với SIMBA GROUP để được tư vấn miễn phí.

  • Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội: Tầng 21, tháp A, tòa Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Văn phòng HCM: Tầng 4 - Tòa nhà DTC Building, 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline: 086.690.8678
  • Email: media.simbalogistics@gmail.com
WRITE YOUR COMMENT:
avatar
Hi
close nav